Báo Công an nhân dân đưa tin chương trình đấu giá "Vượt qua đại dịch Covid 19"

Cùng với chương trình đấu giá tác phẩm nghệ thuật "Vượt qua đại dịch Covid 19" chúng ta đang cùng nhau đồng hành qua những ngày tháng dịch bệnh đầy thử thách cam go của đất nước, với những cảm xúc buồn, vui xen lẫn tự hào... Indochineart xin giới thiệu bài viết xúc động của Nhà văn, nhà báo Như Bình - Báo An Ninh Thế Giới về tinh thần trách nhiệm với cộng đồng của nghệ sỹ tạo hình Việt nam trong cuộc chiến chống dịch.

Khi cả nước chung tay chống dịch COVID- 19: Lan tỏa những tấm lòng tri ân

08:54 02/04/2020

Những ngày này, cả thế giới đang gồng sức tập trung cho việc phòng chống đại dịch COVID- 19. Ở Việt Nam, trên dải đất thân thương hình chữ S này, người dân đã và đang chiến đấu với dịch bệnh trên tinh thần: "Toàn dân tham gia ủng hộ phòng chống dịch COVID - 19".

Bằng những hành động thiết thực của mình, mỗi người dân trên mọi mặt trận đã cùng chung lưng đấu cật hướng về Tổ quốc, dân tộc để góp những công sức nhỏ bé của mình cho đất nước vượt qua thời khắc gian khó.

Hơn 500 tỷ đồng là số tiền quyên góp từ các cá nhân, đơn vị, tổ chức từ thiện trong cả nước đã được gửi tới Quỹ phòng chống dịch COVID-19. Con số đó đã một lần nữa chứng minh truyền thống tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, "thương người như thể thương thân", "lá lành đùm lá rách" và sẵn sàng chia sẻ khi Tổ quốc cần của mỗi người dân trên cả nước trong cuộc chiến chống dịch bệnh.

Poster chương trình đấu giá từ thiện các tác phẩm nghệ thuật.

Giới nghệ sĩ trong cả nước cũng đang chung tay tích cực tổ chức các chương trình thiện nguyện để quyên góp tiền, thuốc men, cơ sở vật chất y tế ủng hộ công tác phòng chống đại dịch COVID-19.  Báo An Ninh Thủ Đô và Công ty Cổ phần Tầm nhìn Mỹ thuật Đông Dương, sàn giao dịch đấu giá các tác phẩm nghệ thuật IndochineArt đã triển khai chương trình đấu giá và tặng tác phẩm nghệ thuật nhằm gây quỹ ủng hộ, tiếp sức đội ngũ y bác sĩ trên tuyến đầu mặt trận phòng chống dịch.

Chương trình mang tên "Đấu giá tác phẩm nghệ thuật - Vượt qua đại dịch Covid-19" được thực hiện ở quy mô lớn nhằm thu hút mối quan tâm rộng rãi của xã hội, kết nối nghệ sĩ, kết nối cộng đồng, khơi dậy lòng nhân ái, ý thức trách nhiệm công dân của  những người yêu nghệ thuật chung tay với công việc thiện nguyện.

 
Nhà phê bình Mỹ Thuật Vũ Huy Thông, giám tuyển cho cuộc đấu giá tác phẩm mỹ thuật ủng hộ vượt qua đại dịch COVID-19

Không giới hạn bạn là ai, ở đâu mà bất kỳ nghệ sĩ, nhà sưu tập, công dân Việt Nam trong và ngoài nước đều có thể chung tay ủng hộ chương trình bằng nhiều hình thức như hiến tặng tác phẩm nghệ thuật, mua tác phẩm nghệ thuật thông qua các phiên đấu giá, đấu giá tác phẩm nghệ thuật hoặc ủng hộ bằng tiền mặt.

Chương trình đấu giá tác phẩm nghệ thuật ủng hộ Quỹ phòng chống dịch COVID-19 được khai mạc vào 9g sáng ngày Chủ nhật 29/3/2020 và kéo dài đến ngày 9/4/2020. Thời gian đấu giá mỗi phiên là 48 giờ đồng hồ. Mỗi phiên sẽ đấu giá 12 tác phẩm nghệ thuật. Sẽ có khoảng 60 tác phẩm nghệ thuật được Hội đồng giám tuyển lựa chọn đưa ra đấu giá tại 5 phiên đấu giá trực tuyến trên mạng trong chương trình "Đấu giá tác phẩm nghệ thuật - Vượt qua đại dịch Covid-19".

 

 Cách thức đấu giá được tiến hành theo hình thức trực tuyến trên mạng tại trang facebook Indochineart. Sau khi kết thúc, toàn bộ số tiền thu được từ các phiên đấu giá sẽ được trao đến các bệnh viện, các y, bác sĩ hoặc các đơn vị y tế có thành tích xuất sắc trên tuyến đầu của mặt trận phòng chống dịch. Ngoài ra các tác phẩm không đấu giá sẽ được các nghệ sĩ trao tặng như một món quà tinh thần ý nghĩa cho những y bác sĩ là những chiến sĩ quả cảm trong cuộc chiến đấu với Covid-19.

Ngay khi chương trình "Đấu giá tác phẩm nghệ thuật - Vượt qua đại dịch Covid-19" được tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin cá nhân và đại chúng, đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ của các nghệ sĩ  nổi tiếng, có nhiều hoạt động xã hội tích cực như Phan Cẩm Thượng, Đặng Tiến, Vũ Huy Thông, Đỗ Đức Khải, Khổng Đỗ Tuyền, Lý Trực Sơn, Phạm Thái Bình, Trần Hoàng Sơn, Doãn Hoàng Kiên, Diệp Quý Hải, Lưu Vũ Long.

Là giám tuyển, chịu trách nhiệm về chất lượng các tác phẩm của chương trình "Đấu giá tác phẩm nghệ thuật - Vượt qua đại dịch Covid-19", nhà nghiên cứu mỹ thuật Vũ Huy Thông đã chia sẻ: "Trước hết phải nói, việc có nhiều nghệ sĩ, nhóm nghệ sĩ cùng đứng ra tổ chức các chương trình đấu giá nghệ thuật nhằm ủng hộ các hoạt động phòng chống dịch Covid-19 là điều rất đáng trân trọng.

 
Tác phẩm điêu khắc “Hạt mùa” của họa sĩ Lương Văn Trịnh.

Lần này, chúng tôi mong muốn cùng hợp tác với Báo An ninh Thủ đô để tạo nên sức lan tỏa đến đông nhất có thể những lực lượng trong xã hội. Nếu chương trình đấu giá thành công, toàn bộ số tiền thu được từ đấu giá sẽ được tặng cho đội ngũ các y, bác sĩ đang ở tuyến đầu chống dịch như: Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và một số cơ sở y tế khác cùng các bác sĩ, y tá, điều dưỡng tiêu biểu, có đóng góp cụ thể trong công tác phòng chống dịch như một sự tri ân đối với cống hiến và cả những hy sinh của những người nơi tuyến đầu chống dịch Covid-19.

Với những người làm công việc sáng tạo, hơn ai hết, họ mong muốn "đứa con cưng" của mình sẽ được trân trọng và sử dụng vào công việc hiệu quả. Vì thế, khi biết rằng ngay cả với những tác phẩm không đấu giá thành công sẽ được trao đến tận tay đội ngũ y bác sĩ, các nghệ sĩ đều cảm thấy rất tin tưởng khi đứa con tinh thần sẽ tới được với người xứng đáng".

 
Tác phẩm "Đồng Dao" của họa sĩ Lê Minh

Nghệ sĩ sắp đặt Doãn Hoàng Kiên một người đã tích cực kết nối các nghệ sĩ trẻ kêu gọi họ tham gia ủng hộ chương trình đã có những chia sẻ: "Tôi nghĩ trong lúc này cả nước đang chung tay chống dịch, mình là một công dân Việt Nam tôi tự thấy việc phải làm, cần làm. Nhận được lời mời từ những người làm chương trình, tôi cảm thấy mình vô cùng may mắn khi được đóng góp một phần nhỏ bé vào công việc thiện nguyện ý nghĩa này để chia sẻ giúp ích cho xã hội, cho mọi người trong những hoàn cảnh khó khăn. Bản thân tôi, ý thức công dân luôn là một phần tính cách của nghệ sĩ". 

 
Tác phẩm "Em nhỏ vùng cao" của họa sĩ Nguyễn Đông

Không chỉ có những nghệ sĩ chung tay làm từ thiện, mà các nhà báo cũng đã vào cuộc với tinh thần tất cả cho tiền tuyến chống đại dịch COVID-19. Một trong những hoạt động gây quỹ từ thiện ủng hộ chống dịch tạo được tiếng vang trong giới nghệ sĩ đó là nhóm hai nhà báo Phan Thanh Phong (Báo Nhân dân) và Võ Hồng Thu (Báo Sức Khỏe và Đời sống).

Với tư cách cá nhân hai nhà báo đã tự đứng ra tổ chức nhiều phiên đấu giá tác phẩm nghệ thuật trên trang cá nhân của mình. Chương trình đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo bạn bè văn nghệ sĩ, họa sĩ nổi tiếng tham gia và thành công vượt quá mong đợi so với dự tính ban đầu.

 
Tác phẩm “Nắng lên” của nhà văn  Như Bình được đấu giá thành công trong chương trình Đấu giá tranh từ thiện ủng hộ Chống dịch COVID-19.

Tổng số tiền mà chương trình thu về từ những tấm lòng hảo tâm là 627.100.000 đồng (Sáu trăm hai mươi bảy triệu một trăm nghìn đồng) trong đó 120.300.000 đồng tiền ủng hộ trực tiếp và 506.800.000 đồng tiền bán đấu giá 48 bức tranh của các nghệ sĩ hiến tặng. Tổng số tiền này đã được lên kế hoạch chi tiết và sẽ sớm trao tặng tận tay cho các đơn vị y tế, và đội ngũ y bác sỹ trong tuyến đầu chống dịch COVID-19 như Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TW; Bệnh viện Bạch Mai;  Bệnh viện Phổi Trung ương; Bệnh viện cửa khẩu Cầu Treo- Hương Sơn, Hà Tĩnh;  Bệnh viện Thanh Nhàn, Hà Nội; Bệnh viện Đống Đa, Hà Nội; Sư đoàn bộ binh 5, Căn cứ Trảng Lớn, xã Thái Bình, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh; Bệnh viện Bắc Thăng Long.

 
Tác phẩm "Thiên Nga nhỏ" của họa sĩ Vũ Trọng Tài

Nhà báo Phan Thanh Phong chị là người đầu tiên khởi xướng việc đấu giá tranh ủng hộ chống dịch COVID-19 chia sẻ: "Bằng cuộc đấu giá tiên phong của hoạ sĩ Đặng Tiến ngay sau đó sự lan toả mạnh mẽ trong làng hội hoạ Việt Nam. 'May mắn cho tôi công việc báo chí cho tôi  sự gắn bó với họa sĩ trong nước khá mật thiết. Khi  tôi phát lời kêu gọi, tôi đã được bạn bè và các họa sĩ đồng lòng sát cánh chung ý nguyện. Trong một tuần có tới 47 họa sĩ tham gia chung tay với hơn 50 bức tranh được hiến tặng để mang ra đấu giá".

 
Nhà báo Phan Thanh Phong, người đầu tiên  khởi xướng việc đấu giá tranh ủng hộ chống dịch

Nhiều họa sĩ tên tuổi trong làng họa như các họa sĩ Đặng Xuân Hòa, Phạm Luận, Đặng Tiến, Lương Xuân Đoàn, Phạm An Hải, Đào Hải Phong, Đinh Thị Thắm Poong, Phạm Hà Hải…, gia đình cố họa sĩ Lê Công Thành đã nhiệt tình tham gia. Rất cảm động có những họa sĩ thức thâu đêm để vẽ cho kịp ngày hôm sau hiến tranh cho tôi đấu  giá như họa sĩ Phạm Luận, Lương Xuân Đoàn, Phạm An Hải… Các họa sĩ đã phối hợp cùng chúng tôi mọi việc rất ăn ý, bài bản, thuận lợi. Chúng tôi đồng thời triển khai trên nhiều trang facebook cá nhân.

Nhiều họa sĩ đứng ra lập nhóm bạn, đấu giá các tác phẩm của bạn bè sau đó tập hợp lại cho chúng tôi rất hiệu quả như nhóm bạn bè của họa sĩ Bình Nhi, nhóm tranh giấy dó của họa sĩ Nguyễn Minh, nhóm tranh của bạn bè họa sĩ Nguyễn Văn Đức…

 
Nhà báo Võ Hồng Thu cùng nhóm nhà báo Phan Thanh Phong

Tôi rất xúc dộng khi chứng kiến có những họa sĩ vẽ tranh, tặng tranh đấu giá trong một tâm trạng rối bời lo lắng cho con mình đang mắc kẹt tại phương xa chưa về được quê nhà trong cơn đại dịch. Tôi vẫn còn lưu lại những dòng chát, những tin nhắn đầy âu lo thắc thỏm của họa sĩ Phạm Hà Hải, của nhà văn Như Bình… để thấy rằng, quý giá làm sao, trân trọng làm sao những tấm lòng cao cả của bạn bè, nghệ sĩ biết gác lại cái buồn, cái lo riêng của cá nhân mình để chung tay với cộng đồng, xã hội. Qua đây tôi thấy thật trân trọng và tự hào về họ. Tôi muốn gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới họ. Họ xứng đáng là những người nghệ sĩ".

Dương Thục Anh

http://vnca.cand.com.vn/doi-song-van-hoa/Khi-ca-nuoc-chung-tay-chong-dich-COVID-19-Lan-toa-nhung-tam-long-tri-an-588466/

Theo http://vnca.cand.com.vn/